A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Dậy thì sớm: nguyên nhân và những hệ lụy đáng ngại

Tin tức

Dậy thì sớm: nguyên nhân và những hệ lụy đáng ngại

Thiết bị y tế Bảo Anh - Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, tính cách, dậy thì sớm còn có thể là nguyên nhân khiến trẻ rơi vào tình trạng đáng báo động như nạo phá thai, bị lạm dụng tình dục…

Vừa vào lớp một đã thành "thiếu nữ"

Lúc mới sinh, con gái của chị Hoàng Hồng ở Thanh Hóa cũng chỉ có cân nặng trung bình như nhiều em bé khác. Nhưng chỉ đến 3- 4 tuổi, bé đã phổng phao, cao lớn hơn các bạn cùng trang lứa 6-7cm. Đi đến đâu cũng có người khen "mát tay", "khéo nuôi" con nên chị cũng thấy “nở mày, nở mặt”.

Vào lớp một được vài tháng, bỗng một hôm, khi đang chơi với các bạn thì bé bị chảy máu “vùng kín”. Điều này không chỉ khiến bé, các bạn mà cô giáo chủ nhiệm cũng lo lắng, phải gọi điện ngay cho gia đình.

Sợ con bị tổn thương “vùng kín”, Chị Hồng vội vàng đưa con đi viện khám. Nhưng bác sĩ khẳng định, đó là máu kinh nguyệt, dấu hiệu bé đã trở thành thiếu nữ. Nhẹ người vì không phải con "xâm hại" nhưng chị lại lo lắng về sự dậy thì sớm của con, đồng thời lúng túng không biết giải thích thế nào cho con hiểu trong khi con bé cứ khóc vì sợ hãi.

Sau sự kiện "chảy máu" ở trường, cháu bé không còn hồn nhiên vui đùa với bạn bè nữa mà trở nên ít nói, trầm tư hơn hẳn khiến chị vô cùng lo lắng. Một điều nữa là dù đã được mẹ hướng dẫn nhưng bé vẫn chưa biết cách tự vệ sinh thân thể trong những ngày này.

Con gái chị Hồng không phải trường hợp đặc biệt hay duy nhất. Những ngày cuối tháng 4 vừa qua, nhiều phụ huynh sốc với trường hợp hợp bé gái 4 tuổi ở Hà Nội tìm đến bác sĩ trong tình trạng ngực phát triển và được kết luận là dậy thì sớm. Nguyên nhân là do bé đã uống phải vỉ thuốc tránh thai của mẹ.
 

Dậy thì sớm: nguyên nhân và những hệ lụy đáng ngại 1
Dậy thì sớm là sự thay đổi thể chất ở trẻ em mà các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý. Ảnh minh họa

Dậy thì sớm: Hệ lụy đáng ngại

Hiện nay hiện tượng dậy thì sớm đang trở nên phổ biến và rất ít phụ huynh có hiểu biết về hậu quả do dậy thì sớm mang lại.

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng phòng khám sản phụ khoa của một Trung tâm y tế ở Hà Nội thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ dậy thì sớm. Các nguyên nhân này có thể bao gồm những tác động bên ngoài như xem phim ảnh người lớn, phim tình cảm; chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí;… đến những lý do xuất phát từ bệnh lý như u não gây tăng tiết hormone tuyến sinh dục, u nang buồng trứng, u tuyến thượng thận hoặc tăng sản thượng thận bẩm sinh đều khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Cuộc sống hiện đại, thông tin bùng nổ, công nghệ phát triển, trẻ dễ dàng tiếp xúc với thế giới bên ngoài, ăn nhiều thức ăn có nguồn gốc được chăn nuôi công nghiệp kích thích tăng trưởng bằng hormone,… thì khả năng dậy thì sớm càng tăng và càng dễ xảy ra.

Ngoài ra, trẻ cũng có thể dậy thì sớm do uống thuốc, ví dụ như dùng nhầm thuốc tránh thai của mẹ; uống các loại thuốc bắc, thuốc bổ không rõ thành phần; người mẹ trong thời gian cho con bú có uống thuốc tránh thai hay thuốc bổ chứa hormone nội tiết tố… Các loại thuốc này hoàn toàn có thể làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể trẻ và làm tăng nội tiết tố nữ, dẫn đến dậy thì sớm.

Vì vậy, để có hướng điều trị tích cực, việc xác định nguyên nhân gây bệnh là hết sức cần thiết.

Bác sĩ Dung khẳng định, dậy thì sớm là sự thay đổi thể chất ở trẻ em mà các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý. Bởi vì, đó là thời điểm trẻ cần được chăm sóc đầy đủ về mọi mặt, nhất là tâm lý.

Sau khi xuất hiện những dấu hiệu trẻ dậy thì sớm cũng chính là thời điểm cơ thể tăng và ngừng phát triển chiều cao. Hậu quả là trẻ dậy thì sớm thường có cơ thể nhỏ, lùn vì đầu xương sớm đóng kín khi quá trình dậy thì kết thúc.

Bản thân những bé gái dậy thì sớm cũng có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao, thậm chí họ có thể béo trước cả tuổi dậy thì.

Dậy thì sớm sẽ làm cho bản thân đứa bé cảm thấy sợ hãi, bất an, trẻ rất dễ bị sốc, bị tự kỉ, trầm cảm. Trẻ có tâm trạng không ổn định, dễ cáu gắt, thích thể hiện cái tôi, dễ mắc sai lầm và đua đòi theo những việc làm xấu, có nhu cầu tình dục theo bản năng chứ chưa nhận thức được đúng sai nên dễ bị mắc sai lầm hoặc bị kẻ xấu lợi dụng. Chính vì chưa có nhận thức đúng đắn nên không ít bé gái đã phải lãnh hậu quả là nạo phá thai, bị lạm dụng tình dục khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại muốn “trải nghiệm” những cảm xúc đặc biệt của bản thân.

Từ những nguyên nhân, hệ lụy đáng ngại khiến trẻ dậy thì sớm, bậc làm cha mẹ cần có biện pháp phòng, bảo vệ trẻ tránh khỏi những tác động xấu từ bên ngoài. Cần có chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi, chăm sóc trẻ quan tâm trẻ nhiều hơn, dạy trẻ những bài học giới tính để trẻ có thể có sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn.


Bình luận



Tin liên quan

Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tăng cân

Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tăng cân

Thiết bị y tế Bảo Anh - Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn tăng cân, bạn nên biết để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cân nặng của mình.

Xem thêm
Bài thuốc trị động kinh

Bài thuốc trị động kinh

Thiết bị y tế Bảo Anh - Chứng động kinh Đông y gọi chứng bệnh Giản là chứng trạng bệnh lý của thần khí, bệnh xảy ra đột ngột...

Xem thêm
Phát hiện băng vệ sinh chứa dioxin và thuốc diệt cỏ gây ung thư

Phát hiện băng vệ sinh chứa dioxin và thuốc diệt cỏ gây ung thư

Thiết bị y tế Bảo Anh - Hơn 3.000 lô sản phẩm tam-pon và băng vệ sinh của Tập đoàn P&G bị phát hiện chứa chất độc hại dioxin và một vài hóa chất khác đã được thu hồi trên thị trường Pháp và Canada.

Xem thêm
Bầu dục chữa đau lưng

Bầu dục chữa đau lưng

( Công ty sản xuất thiết bị y tế, giường inox bệnh nhân Bảo Anh) Theo quan niệm của Đông y, lưng là phủ của thận, can chủ gân, thận chủ cốt, can thận hư yếu thì lưng gối và các khớp sẽ đau mỏi.

Xem thêm