A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Hai người Việt Nam đầu tiên nhiễm virus Zika

Tin tức

Hai người Việt Nam đầu tiên nhiễm virus Zika

Thiết bị y tế Bảo Anh - Sáng 5/4, Bộ Y tế đã xác nhận Việt Nam có hai người nhiễm virus Zika tại Nha Trang và TP HCM.

Trong buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế, Bộ Y tế đã chính thức công bố hai bệnh nhân tại Việt Nam nhiễm virus Zika. 

Hai nguoi Viet Nam dau tien nhiem virus Zika hinh anh 1
Virus Zika đã xâm nhập Việt Nam.

Ảnh: Wtae

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tịa phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; khởi phát ngày 26/3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở 2 chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ.

Ngày 23/3, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã xác nhận một du khách Australia đã nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Người khác này ở Việt Nam từ ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3.

Vị khách này đã đến du lịch TP HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM, khởi phát ngày 29/3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella, nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31/3 và 1/4 tại Viện Pasteur TP HCM dương tính với virus Zika.

Sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2/4 và Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 4/4 cũng cho kết quả dương tính với virus Zika. Kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika.

Như vậy, đây là 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, hiện sức khỏe của cả 2 bệnh nhân ổn định.

Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika do hiện nay có sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia cũng như giữa các địa phương trong cả nước đồng thời Việt Nam có lưu hành muỗi vằn là vectơ truyền bệnh và chưa có miễn dịch trong cộng đồng.

Do đặc điểm của bệnh thường diễn biến ở mức độ vừa, nhẹ, nhiều trường hợp không có biểu hiện triệu chứng và tự khỏi nên không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, do mối liên quan tiềm ẩn giữa nhiễm virus Zika ở phụ nữ có thai và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nên, những đối tượng này cần quan tâm đến việc phòng bệnh và theo dõi sức khỏe.

Trước đó, ngày 26/3, trong phiên họp thường kỳ chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo ngành y tế chủ động ngăn ngừa, không để xảy ra việc bùng phát dịch zika tại Việt Nam.

Virus Zika được phát hiện đầu tiên từ khỉ Rhesus vào năm 1947 tại Uganda và vào năm 1948 phát hiện trên muỗi Aedes. Muỗi truyền bệnh thuộc nhóm Aedes là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Thời gian ủ bệnh 3-12 ngày. Người bệnh có biểu hiện sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

Virus Zika không trực tiếp gây ra tử vong và chưa có kiểm định rõ ràng, nhưng có mối tương quan lớn đối với 2 bệnh đó là: hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Hiện chưa có vắc xin phòng virus Zika và cũng chưa có thuốc đặc hiệu điều trị.

WHO cho biết, đến nay đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành virus Zika. Tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Lào... cũng đã ghi nhận những trường hợp người nước ngoài nhiễm virus Zika sau khi trở về từ các nước này song WHO cũng chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại đến các quốc gia đang có dịch bệnh.


Bình luận



Tin liên quan

8 món ăn hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não

8 món ăn hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não

( Công ty sản xuất thiết bị y tế Bảo Anh, giường y tế bệnh nhân, bàn khám inox) Tai biến mạch máu não theo Y học cổ truyền thuộc phạm trù trúng phong. Ngoài việc điều trị bằng Y học hiện đại hoặc Y học cổ truyền...

Xem thêm
Thuốc trị viêm loét miệng

Thuốc trị viêm loét miệng

( Công ty sản xuất thiết bị y tế Bảo Anh, giường inox, tủ dầu giường, ống EDTA) Viêm loét niêm mạc miệng là chứng bệnh khá phổ biến trong tổn thương niêm mạc miệng, biểu hiện bằng những đốm loét nhỏ dưới 1cm, hình bầu dục hoặc tròn có bờ màu đỏ, ở phía trong niêm mạc miệng.

Xem thêm
Phát hiện trường hợp nhiễm Zika đầu tiên tại Lào

Phát hiện trường hợp nhiễm Zika đầu tiên tại Lào

Thiết bị y tế Bảo Anh - Hiện Bộ Y tế Lào vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới về trường hợp nhiễm Zika tại nước này.

Xem thêm
Việt Nam nâng cảnh báo sau vụ một du khách Australia nhiễm virus Zika

Việt Nam nâng cảnh báo sau vụ một du khách Australia nhiễm virus Zika

Thiết bị y tế Bảo Anh - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo ngành y tế nâng mức cảnh báo đối với phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam ​trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa thông báo một ca nhiễm virus này tại Australia sau khi trở về từ Việt Nam.

Xem thêm