A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Miếng dán trang trí Noel chứa chất gây vô sinh ung thư bán tràn lan tại Hà Nội

Tin tức

Miếng dán trang trí Noel chứa chất gây vô sinh ung thư bán tràn lan tại Hà Nội

Miếng dán trang trí Noel chứa chất gây vô sinh, ung thư bán tràn lan tại Hà Nội

Rất nhiều miếng dán ông già Noel, cây thông, tuần lộc... có nguồn gốc từ Trung Quốc được cảnh báo có chứa chất gây ung thư, vô sinh nhưng lại được bán tràn lan trong mùa Noel này và là món đồ chơi khiến trẻ con mê mệt.

Mới đây, Cục quản lý Chất lượng hàng hóa, thuộc Tổng cục đo lường chất lượng kiểm nghiệm phát hiện những miếng dán đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc phthalate – loại chất có thể gây dậy thì sớm với bé gái và vô sinh ở bé trai, vượt tới 480 lần ngưỡng an toàn. Thông tin khiến nhiều người tiêu dùng, nhất là các bậc phụ huynh phải giật mình. Thế nhưng, thị trường miếng dán đồ chơi này lại vẫn sôi nổi như thường. Thậm chí, khi mùa Noel đang đến gần, nhu cầu trang trí tăng cao, những miếng dán với nhiều hình dạng, màu sắc bắt mắt như ông già Noel, cây thông, con tuần lộc... có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán rất nhiều và được các khách hàng nhí ưa thích.

 

 

 

Miếng dán hoạt hình có nguồn gốc từ Trung Quốc có chứa chất gây tổn hại đến cơ quan sinh sản và thậm chí có thể gây ung thư. Cách đây khoảng 20 ngày hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa những miếng dán hoạt hình vào danh sách nguy hiểm. Tuy nhiên, để "lách" người tiêu dùng, những đơn vị sản xuất thứ đồ chơi này đã tận dụng dịp lễ Noel sản xuất những miếng dán hình ông già Noel, cây thông, chú tuần lộc, hình quần áo để đưa sản phẩm vào thị trường nước ta.

 

 
 
 

 

Thoạt nhìn bề ngoài, các sản phẩm được cho là "thế hệ mới" này không khác gì so với miếng dán hoạt hình cũ về bản chất. Tuy nhiên, để ăn theo mùa Noel đơn vị sản xuất đưa ra những mẫu thật bắt mắt thay vì búp bê hay siêu nhân như trước đây.

 

 
 
 

 

Theo thông tin của một người bán buôn cho biết: "Hiện tại những mẫu cũ dường như không còn và thay vào đó là mẫu mới dành cho mùa Noel. Tuy tung mẫu mới nhưng giá vẫn không thay đổi, giao động từ 8-15 ngàn đồng/miếng"

 

 
 
 

 

Tại các cửa hàng bán đồ chơi, đồ lưu niệm hay chuyên về đồ trang trí Noel các mặt hàng này luôn có sẵn và được tiêu thụ mạnh vì kiểu dáng bắt mắt, dễ chơi và luôn thu hút trẻ em.

 

 
 
 

 

Thậm chí những miếng dán hoạt hình được thiết kế lớn hơn nhưng vẫn với chất liệu keo, chất liệu nhựa dẻo hoặc cao su y hệt như miếng bé. Những loại này được chào bán với giá từ 40 -50 ngàn/tấm.

 

 
 
 

 

Trao đổi với chúng tôi, một chủ cửa hàng tại Hàng Mã cho biết: "Những sản phẩm này nếu bán buôn thì với giá 40 ngàn/cột/20 miếng, nếu bán lẻ thì từ 5 ngàn đồng/miếng trở lên. Những loại này trẻ nhỏ đều rất thích, hợp với không khí mùa Noel đang đến rất gần".

 

 
 
 

 

Thật vậy, chỉ trong khoảng 30 phút đồng hồ đứng quan sát, chúng tôi đã ghi nhận gần 10 trường hợp khách hàng "nhí" được chính cha mẹ dẫn đến khu vực Hàng Mã để mua những miếng dán hoạt hình này về chơi.

 

 
 
 

 

Đứa trẻ này do được cha mẹ cho phép nên thoải mái lựa chọn cho mình những miếng dán xinh xắn, bắt mắt và hợp với mùa Giáng sinh nhất.

 

 
 
 

 

2 đứa trẻ khác đang mê mẩn với những miếng dán hoạt hình có ông già Noel, cây thông, chú tuần lộc... mà không hề biết rằng nó có thể gây hại cho các em.

 

 

 

 

 

 

Chính những ông bố, bà mẹ này cũng không hề biết rằng các loại miếng dán hoạt hình bắt mắt, rẻ tiền và được con em mình "chết mê" lại có nguy cơ gây hại khôn lường cho sức khỏe các em về sau này.

 

 
 
 

 

Thậm chí những bậc cha mẹ còn tặng những miếng dán này cho con như là món quà sớm dành cho mùa Giáng sinh.

 

 
 
 

 

Những miếng dán bắt mắt này dành cho mùa Giáng sinh khi bóc ra thì một mùi hôi nồng nặc của nhựa xộc lên mũi. Bản chất của loại miếng dán này không hề khác gì với những miếng dán hoạt hình trước kia.

 

 
 
 

 

Tất cả các loại miếng dán này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

 

 
 
 

 

Nhà chức trách Na-uy đã tìm thấy các sản phẩm miếng dán hình bánh kẹo xuất xứ từ Trung Quốc được bán ở nước này có chứa phthalate. Đây là chất bị cấm đưa vào đồ dùng cho trẻ em bởi sẽ dẫn đến những vấn đề về sức khỏe và cơ quan sinh sản nếu trẻ nuốt phải.

 

 
 
 

 

Ngoài ra, lượng cadmium trong món đồ chơi này là 273 mg cho một kg, quá cao so với mức an toàn. Cadmium đặc biệt có hại cho con người, nếu tích lũy trong cơ thể sẽ làm hỏng các cơ quan, thậm chí dẫn đến ung thư.

 

 

 

 
Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Thúy -Trưởng khoa Thận Máu, Nội tiết – Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: “Những chất này là nguyên nhân khiến bé gái dậy thì sớm và nguyên nhân gây vô sinh ở bé trai về sau. Ngoài ra, chất độc hại này còn gây ung thư và ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan khác như gan và thận".
 
Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa có quyết định thu hồi miếng dán đồ chơi trẻ em này trên thị trường VN. Vì thế, phụ huynh nên kiểm tra kỹ xuất xứ, thành phần các đồ chơi này trước khi quyết định để trẻ tiếp xúc với chúng.


Bình luận



Tin liên quan

Người đàn ông ghép mặt kể câu chuyện cuộc đời sau 5 năm cấy ghép

Người đàn ông ghép mặt kể câu chuyện cuộc đời sau 5 năm cấy ghép

Thiết bị y tế Bảo Anh - Số phận đã cướp đi của Mitchell Hunter khuôn mặt cha sinh mẹ đẻ, nhưng đã trao lại cho anh một cuộc đời khác nhờ phẫu thuật cấy ghép mặt.

Xem thêm
Virus cúm gia cầm A/H7N9 biến đổi độc lực nguy hiểm đến mức nào?

Virus cúm gia cầm A/H7N9 biến đổi độc lực nguy hiểm đến mức nào?

Thiết bị y tế Bảo Anh - WHO cảnh báo, một số thay đổi độc lực của virus cúm A/H7N9 ở gia cầm đã mạnh hơn chủng virus trước đó và nguy cơ xâm nhập Việt Nam rất lớn.

Xem thêm
Nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương:

Nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương: "Ung thư có thể phòng và chữa khỏi"

Thiết bị y tế Bảo Anh - Nhiều người tuyệt vọng khi cho rằng, mắc bệnh ung thư là “án tử”, điều đó hoàn toàn sai vì ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Xem thêm
6 bước rửa mũi giúp giảm triệu chứng cảm lạnh và dị ứng

6 bước rửa mũi giúp giảm triệu chứng cảm lạnh và dị ứng

Thiết bị y tế Bảo Anh - Hướng dẫn 6 bước rửa mũi sau sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng ngạt mũi do dị ứng hoặc cảm lạnh.

Xem thêm