A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Những khả năng dị thường của con người

Tin tức

Những khả năng dị thường của con người

Thiết bị y tế Bảo Anh - Cơ thể con người có những khả năng dị thường nhờ vào di truyền hoặc tiềm năng ẩn giấu giúp họ có cảm nhận nhiều hơn về thế giới mà người bình thường không có được...

Cơ thể con người có những khả năng dị thường nhờ vào di truyền hoặc tiềm năng ẩn giấu giúp họ có cảm nhận nhiều hơn về thế giới mà người bình thường không có được như: miễn dịch với bệnh tật, không có cảm giác đau, siêu vị giác, trẻ mãi không già, xương không thể phá vỡ...

Trẻ mãi không già

Brooke Greenberg tại Baltimore, bang Maryland, Mỹ được gọi là Peter Pan trong đời thực bởi cô bé ngừng phát triển trí tuệ cũng như thể chất từ năm 4 tuổi. Brooke qua đời ở tuổi 20 với cân nặng 7,7kg như lúc 4 tuổi. Tình trạng của Brooke được các nhà khoa học gọi là hội chứng X bởi vì không ai biết nguyên nhân gây ra nó. Các nhà khoa học tin rằng Brooke nắm giữ bí mật về một trong những vấn đề nghiên cứu lâu đời nhất của khoa học - đó chính là tình trạng lão hóa tiến triển chậm hay ngưng lại - do đó, họ hy vọng bằng việc tìm ra gene gây bệnh cho Brooke có thể phát triển những liệu pháp mới chữa trị các bệnh liên quan đến lão hóa, tuổi tác.

Siêu vị giác

Những người có khả năng vị giác mãnh liệt được gọi là siêu vị giác. Họ có những gai lưỡi hình nấm gọi là fungiform trên bề mặt lưỡi. Trong 5 loại vị ngọt, mặn, chua, cay và vị umami (vị tươi), người siêu vị giác thường cảm nhận vị đắng nhiều nhất. Họ thường không thích một món ăn khoái khẩu nhất định, đặc biệt là món có vị đắng như cải bắp, cà phê, nước bưởi... Khoảng 25% người trên thế giới có khả năng này, phụ nữ, người châu Á, châu Phi có tỷ lệ người siêu vị giác cao hơn.

Mật độ xương cao gấp 8 lần bình thường khiến xương rất khó bị phá vỡ.

Không cảm thấy đau đớn

Hội chứng bẩm sinh không cảm giác đau CIPA (viết tắt của từ congenital insensitivity to pain with anhidrosis tạm dịch là vô cảm với sự đau đớn) để chỉ những người gần như mất dây thần kinh đau. Từ khi sinh ra tới lúc trưởng thành, bệnh nhân không bao giờ đổ mồ hôi, không bao giờ cảm thấy đau đớn. Điều này rất nguy hiểm vì đôi khi họ tự làm tổn thương bản thân như dao cứa tay, sốt quá cao nhưng bản thân lại không tự cảm nhận được.

Xương không thể phá vỡ

Nhờ một đột biến di truyền rất hiếm gặp gọi là LRP5, một số ít người có xương gần như không thể phá vỡ do mật độ xương rất cao. Trường hợp đặc biệt này lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1994, sau khi người đàn ông bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng nhưng khi họ chụp Xquang không phát hiện bị gãy xương và mật độ xương cao gấp 8 lần so với người đàn ông ở cùng độ tuổi.

Da đàn hồi như cao su

Đây là một bệnh di truyền, biểu hiện rõ nhất là da, mô, khớp lỏng lẻo do việc sản xuất collagen bất thường. Hội chứng này khiến da có sự đàn hồi cực lớn, da mỏng manh đến độ nhìn thấy tĩnh mạch bên dưới. Nếu da bị kéo giãn quá mức nó vẫn có khả năng trở lại bình thường sau khi thả tay. Ở khớp, các khớp rất lỏng lẻo do những dây chằng tăng tính đàn hồi bởi sự sinh collagen bất thường. Ở người có làn da đàn hồi như cao su, khi bị thương cần khâu lại vết thương, mũi khâu sẽ không thể giữ lại vì tính đàn hồi của da dẫn đến các vết sẹo khủng khiếp.

Người đàn ông có làn da co giãn nhất thế giới.

Hội chứng Superman hay rối loạn Myostatin

Đây là một bệnh rất hiếm gặp ở người, trên thế giới chỉ có vài ca được y học ghi nhận. Khi mắc bệnh này, cơ thể sẽ phát triển với sự phì đại cơ bắp, giảm mỡ cơ thể nhưng vẫn rất cân đối. Ngoài việc ăn uống nhiều hơn người bình thường thì người có chứng bệnh Myostatin không gặp thêm những vấn đề y tế khác, cả về thần kinh và trí tuệ.

Miễn dịch với bệnh tật

Miễn dịch với tất cả các bệnh tật  là khả năng mọi người đều mong muốn có được: những người có khả năng này nhờ vào đột biến di truyền hiếm gặp. Theo ghi nhận, một số người Amish có cơ hội cực thấp mắc các bệnh về tim mạch hoặc người dân Quito Ecuador nguy cơ mắc bệnh ung thư rất ít. Các nhà khoa học đang tiến hành phân tích gene của nhóm người có khả năng đặc biệt này.

Siêu thị giác

Tetrachromacy là khả năng nhìn thấy từ bốn nguồn khác nhau. Một ví dụ về khả năng này đó là cá ngựa vằn trong giới động vật, chúng có thể nhìn thấy ánh sáng từ đỏ, xanh lá cây, xanh dương và tia cực tím từ quang phổ ánh sáng. Khả năng này ở người là cực kỳ hiếm, cho đến nay chỉ có 2 trường hợp được phát hiện. Con người bình thường có ba loại tế bào hình nón cảm thụ ba loại ánh sáng đỏ, xanh lá cây hoặc xanh dương từ quang phổ ánh sáng. Người có tetrachromacy có đến 4 loại tế bào hình nón. Mỗi loại tế bào có thể nhận 100 thang độ màu sắc. Một người có khả năng tetrachromace cảm thụ giữa vùng đỏ và xanh lá cây sẽ có thể phân biệt được 100 triệu màu sắc.

Quốc Tuấn (Theo Toptenz, 4/2016)


Bình luận



Tin liên quan

Khuyến cáo đặc biệt khi virus Zika vây kín Việt Nam

Khuyến cáo đặc biệt khi virus Zika vây kín Việt Nam

Thiết bị y tế Bảo Anh - Hiện nay các quốc gia láng giềng của Việt Nam và trong khu vực đều ghi nhận có virus Zika như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philippines.

Xem thêm
Nhiều “đấng mày râu” bị vô sinh vì yếu tố di truyền mà không hề hay biết

Nhiều “đấng mày râu” bị vô sinh vì yếu tố di truyền mà không hề hay biết

Thiết bị y tế Bảo Anh - Ngoài những thói quen như hút thuốc, tiếp xúc với hóa chất, thì yếu tố di truyền là một trong số những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Xem thêm
Chỉ trong 1 tuần Hà Nội có 6 ca viêm não Nhật Bản

Chỉ trong 1 tuần Hà Nội có 6 ca viêm não Nhật Bản

Thiết bị y tế Bảo Anh - Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội vừa thông báo, tính đến ngày 25/6, thành phố ghi nhận 9 trường hợp viêm não Nhật Bản. Số mắc gia tăng nhanh trong tuần qua với 6 ca bệnh.

Xem thêm
Thực phẩm càng ăn cân nặng càng giảm chị em mê tít

Thực phẩm càng ăn cân nặng càng giảm chị em mê tít

Thiết bị y tế Bảo Anh - Chỉ cần ăn thường xuyên những thực phẩm dưới đây chị em sẽ không cần phải lo lắng về cân nặng của mình.

Xem thêm