A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Trung bình 205 người chết vì ung thư mỗi ngày tại Việt Nam

Tin tức

Trung bình 205 người chết vì ung thư mỗi ngày tại Việt Nam

Thiết bị y tế Bảo Anh - Đây là số liệu được đưa ra tại Hội thảo Quốc gia phòng chống ung thư diễn ra trong hai ngày 6-7/10 tại Hà Nội.

 

Toàn cầu hiện có khoảng 23 triệu người đang sống chung với căn bệnh này, trong đó mỗi năm có hơn 14 triệu người mắc mới và 8,2 triệu người tử vong. Tại Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua 190.000 ca vào 2020. Mỗi năm có hơn 75.000 người chết vì ung thư, tương ứng 205 người/ngày.

Trên bản đồ ung thư thế giới, tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư (50 nước cao nhất thuộc top 1). Cụ thể, Việt Nam đang xếp ở vị trí 78/172 quốc gia, vùng lãnh thổ khảo sát với tỉ lệ tử vong 110/100.000 người, ngang với tỉ lệ tại Phần Lan, Somalia, Turmenistan. Ở nam giới, ung thư phổi chiếm tỉ lệ mắc và tử vong hàng đầu, kế đó là dạ dày, gan, đại trực tràng. Ở nữ giới lần lượt là ung thư vú, dạ dày, phổi.

Qua phân tích dữ liệu bệnh nhân cho thấy, có đến hơn 1/3 bệnh nhân ung thư nước ta ở nhóm 25 - 49 tuổi, lứa tuổi sung sức nhất về sức khỏe.

Trung bình 205 người chết vì ung thư mỗi ngày tại Việt Nam - ảnh 1Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Trong đó, số bệnh nhân nam bị ung thư và tử vong vì ung thư nhiều hơn. Tỉ lệ mắc ung thư ở nam giới Việt xếp mức 3 với khoảng từ 135 - 180 ca mắc/100.000 dân. Tương đương với đó tỉ lệ tử vong của nam giới bị ung thư cũng thuộc nhóm cao với mức 142 ca tử vong/100.000 dân.

Số liệu tại Hội thảo cho biết, 5 loại ung thư phổ biến nhất ở cả nam và nữ ở nước ta là ung thư đường tiêu hóa (trên 22%), ung thư vú (trên 20%), ung thư phụ khoa gần 15%, ung thư đầu cổ gần 11% và ung thư phế quản, phổi gần 9%.

Trong khi hầu hết các loại ung thư đều tăng ở Việt Nam thì ung thư cổ tử cung đang giảm dần do được phát hiện sớm, tầm soát tốt, tỉ lệ tiêm vaccine phòng ngừa ngày càng nhiều.

Hiện tỉ lệ chữa khỏi ung thư (sống trên 5 năm) ở nam giới đạt 33%, ở nữ khoảng 40%, trong khi nhiều nước phát triển con số này đã lên tới 70-80%. Nguyên nhân do có tới 70% bệnh nhân ung thư trong nước đều phát hiện khi ung thư đã ở giai đoạn muộn.

Cũng kết quả điều tra trong năm 2012 cho thấy, mỗi bệnh nhân ung thư phải chi 200 triệu đồng cho đều trị trực tiếp và gián tiếp. Khoảng 1/3 bệnh nhân không đủ tiền mua thuốc sau 1 năm phát hiện bệnh.

Hà Anh


Bình luận



Tin liên quan

Cóc - thần dược nhan sắc và sức khỏe bán đầy đường mà chị em thường ngó lơ

Cóc - thần dược nhan sắc và sức khỏe bán đầy đường mà chị em thường ngó lơ

Thiết bị y tế Bảo Anh - Cóc là một loại trái cây quen thuộc giá lại không cao, tưởng chừng chỉ là món ăn vặt không hơn không kém nhưng trong cóc chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sắc đẹp mà nói ra bạn sẽ ồ lên sao mình không biết điều này sớm hơn đấy

Xem thêm
Kiểm soát mỡ máu  chặn biến chứng tim mạch

Kiểm soát mỡ máu chặn biến chứng tim mạch

( Công ty sản xuất thiết bị y tế Bảo Anh, giường inox, ống nghiệm máu EDTA, mỏ vịt nhựa) Máu nhiễm mỡ hay còn gọi là mỡ máu cao, rối loạn lipid máu là do một số thành phần mỡ trong máu vượt quá chỉ số bình thường. Khi bị mỡ máu cao, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, trong đó gây bệnh về tim mạch là đáng sợ nhất.

Xem thêm
Nhân vụ Minh béo  hiểu đúng về bệnh ấu dâm

Nhân vụ Minh béo hiểu đúng về bệnh ấu dâm

Thiết bị y tế Bảo Anh - Ấu dâm nhiều khi được hiểu là các hành động lạm dụng tình dục với trẻ em. Thế nhưng, định nghĩa này là không chính xác và phản ánh sai tình hình chung của những người mắc bệnh ấu dâm.

Xem thêm
Bệnh nhân MERS- CoV được khám ở buồng riêng

Bệnh nhân MERS- CoV được khám ở buồng riêng

TTO - Tổ chức phân luồng bệnh nhân đến ngay từ khi người bệnh đăng ký khám bệnh, người có biểu hiệm viêm đường hô hấp cấp (có ho, sốt) phải được khám và tư vấn tại buồng riêng.

Xem thêm