A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Uống nước hoa quả trong chai lọ nhựa Inox – ung thư có ngày!

Tin tức

Uống nước hoa quả trong chai lọ nhựa Inox – ung thư có ngày!

Thiết bị y tế Bảo Anh - Mới đây, thông tin bình giữ nhiệt Inox Trung Quốc có chất gây ung thư đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường Việt Nam, GS.TS Nguyễn Hải Nam Trường Đại học Dược cho biết không riêng gì bình giữ nhiệt, mà đối với tất cả đồ dùng bằng Inox và đồ nhựa, không nên đựng các loại nước có nhiều axit lâu ngày có thể khiến người sử dụng mắc bệnh ung thư.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư. Đây là kết quả của cuộc thí nghiệm do viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với các đơn vị cùng lĩnh vực tiến hành vào cuối tháng 2 vừa qua.

Theo đó, Trong buổi thí nghiệm, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép. Phân tích mẫu nước tinh khiết thì không thấy có hiện tượng tương tự.

Đồ Inox có nhiều loại

Trao đổi với PGS.Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội về vấn đề bình giữ nhiệt Inox có chất gây ung thư, PGS. Thịnh cho biết, trước thông tin này, người dân không nên quá hoang mang.

Theo PGS. Thịnh, Inox hiện đang được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống từ cầu thang, tay nắm cửa, có những loại sử dụng làm vật dụng liên quan tới ăn uống như bát, đũa, thìa… Inox có đặc tính bảo ôn rất tốt nên được sử dụng trong công nghệ sản xuất bình giữ nhiệt.

PGS. Thịnh cho hay, Inox là hợp chất gồm nhiều thành phần. Chất lượng của từng loại sản phẩm tùy thuộc vào từng nhà sản xuất lựa chọn loại Inox nào để sản xuất sản phẩm. Tuy nhiên nếu sản phẩm Inox nào mà trong thành phần có chứa nhiều kim loại như crôm, mangan và niken sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người sử dụng.

“Loại Inox để sản xuất các vật dụng liên quan tới ăn uống như bình giữ nhiệt, đũa, thìa, bát, …phải đảm bảo  được làm bằng các loại I nox chất lượng, không gây rỉ sét, không gây phản ứng hóa học với các chất mà nó đựng” – GS Thịnh nói. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn lựa, mua những sản phẩm đã qua kiểm duyệt chất lượng hơp pháp để đảm bảo an toàn.

không nên dùng bình giữ nhiệt bằng Inox để đựng các loại nước chứa nhiều axit như nước hoa quả, nước chè


Sử dụng bình nhựa để ngâm các loại nước mơ, sấu sẽ dẫn tới axit trong các loại quả này phản ứng với chất tạo dẻo của nhựa, tạo thành chất độc, có thể gây ung thư

Không sử dụng chai, lọ Inox, đồ nhựa để đựng nước hoa quả

Trao đổi với GS.TS Nguyễn Hải Nam – Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội) về vấn đề, Gs. Nam cho biết, người dân không nên dùng các loại chai lọ bằng Inox cũng như bình giữ nhiệt bằng Inox để đựng các loại nước chứa nhiều axit như nước hoa quả, nước chè. Bởi các loại nước này sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox, dẫn tới các phản ứng hóa học tạo nên các chất gây ung thư.

GS. Hải Nam khuyến cáo người tiêu dùng nên xem xét kỹ hướng dẫn sử dụng của các loại bình giữ nhiệt trước khi mua. Nếu các loại sản phẩm này rõ ràng về xuất sứ, được nhập khẩu và buôn bán hợp pháp thì chất lượng sẽ đảm bảo.

GS Nam lưu ý, các bà nội trợ tuyệt đối không nên dùng các lọ Inox hay lọ nhựa lớn để ngâm các loại nước hoa quả năm này qua năm khác như nước mơ, nước dâu, nước táo mèo…. Bởi, các loại quả có nhiều axit sẽ phản ứng với các hợp chất của Inox và chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc. Chất độc này khiến người sử dụng có thể bị ung thư.

“Các chị em dân văn phòng cũng thường đựng nước canh chua hoặc nước rau muống dầm sấu trong các bình giữ nhiệt Inox hoặc cặp lồng Inox mang tới công sở cũng không nên” – GS Nam nói.


Bình luận



Tin liên quan

Đau dưới ức và trên rốn là bệnh gì?

Đau dưới ức và trên rốn là bệnh gì?

Thiết bị y tế Bảo Anh - Bị đau vùng thượng vị, cồn cào, khó chịu đầy bụng có kèm theo ợ hơi, ợ chua hay buồn nôn có thể bị bệnh lí về dạ dày.

Xem thêm
Tăng viện phí từ mùng 1/3 tới  người bệnh đựơc hưởng gì?

Tăng viện phí từ mùng 1/3 tới người bệnh đựơc hưởng gì?

(Thiết bị y tế Bảo Anh) Một bệnh viện (BV) đạt tiêu chuẩn hạng 1 trực thuộc Bộ Y tế, dù ở Hà Nội hay một tỉnh miền núi cũng sẽ có mức giá viện phí giống nhau cho cùng một dịch vụ kỹ thuật, nếu chênh cũng không nhiều.

Xem thêm
Miếng dán trang trí Noel chứa chất gây vô sinh  ung thư bán tràn lan tại Hà Nội

Miếng dán trang trí Noel chứa chất gây vô sinh ung thư bán tràn lan tại Hà Nội

Miếng dán trang trí Noel chứa chất gây vô sinh, ung thư bán tràn lan tại Hà Nội

Xem thêm
Củ cải trắng trị bệnh hô hấp

Củ cải trắng trị bệnh hô hấp

( Công ty sản xuất giường inox bệnh nhân Bảo Anh)Ngoài việc làm thức ăn, củ cải còn là vị thuốc quý chữa ho, viêm họng, viêm phế quản... Củ cải trắng có tên thuốc là la bạc tử hay lai phục tử, la bặc tử, rau lú bú… Tên khoa học Raphanus sativus L. Thuộc họ cải Brassicaceae hay chữ thập (Crucifereae), được trồng phổ biến khắp nước ta. Trong 100g củ cải có năng lượng 17kcal, nước 95,04g, protein 0,67g, chất béo 0,24g, carbohydrate 3,43g, đường tổng số 1,83, chất xơ 1,6g; chất khoáng như: canxi (Ca) 17mg, sắt (Fe) 0,15g, magiê (Mg) 9mg, phốt pho (P) 24mg, kali (K) 285mg, sodium (Na) 249mg, selenium (Se) 0,7mg, vitamin C 15,1mg, niacin (vitamin B3) 0,15mg, folate 17mg, choline 6,8mg.

Xem thêm