A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Viêm lộ tuyến tử cung chớ coi thường

Tin tức

Viêm lộ tuyến tử cung chớ coi thường

( Công ty sản xuất thiết bị y tế Bảo Anh, giường tủ inox bệnh viện) BS Nguyễn Thị Lương, nguyên chuyên viên Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em Bộ Y tế cho biết, bà thường xuyên tiếp nhận những ca bệnh lộ tuyến tử cung ở mức “rất nặng”, tổn thương đã lan rộng, sâu, kèm theo đó là nhiễm nấm, tạp trùng nặng…Đáng lưu ý, nhiều trường hợp chị em được phát hiện bị lộ tuyến tử cung ở các lần khám trước đó nhưng cũng không điều trị, bởi nhiều người cho rằng đó là căn bệnh ai có con rồi cũng gặp phải, thậm chí là đặt thuốc sẽ khỏi nhiều chị em đã tự ý điều trị… Sự hạn chế hiểu biết về căn bệnh phổ biến này đã dẫn đến nhiều hệ lụy như tổn thương ngày càng lan rộng nên thời gian điều trị kéo dài quan hệ vợ chồng giảm sút, thậm chí dẫn tới vô sinh..

Nhiều chị em phụ nữ do quá bận rộn, công việc gia đình, chồng con nên khi “cô bé” có biểu hiện bất thường như ra khí hư nhiều, ngứa ngáy đến mức không chịu đựng được mới tìm đến bác sĩ, khi đến gặp bác sĩ thì tình trạng bệnh đã rất nặng phải điều trị thời gian dài, tốn kém và vô cùng mệt mỏi…Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng một vài lần như vậy. Vì vậy, phụ nữ ơi, hãy dành thời gian cho bản thân mình nhé.

Cũng theo BS. Lương, phụ nữ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không có dấu hiệu gì đặc biệt, và thường bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Dấu hiệu đặc trưng nhất khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là khí hư ra nhiều một cách bất thường, có thể ..có màu trắng đục, dính từng mảng, đôi lúc có mùi hôi hoặc có màu vàng xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều. Trong trường hợp viêm lộ tuyến nặng, một số chị em có thể bị xuất huyết nhẹ sau giao hợp. Tuy là tổn thương lành tính nhưng sự nguy hại của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là vị trí ưa thích để một số vi khuẩn tấn công như trùng roi âm đạo, nấm, tạp khuẩn hoặc các tác nhân lây qua đường tình dục khác, chẳng hạn như vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn lậu, HPV (mụn cóc sinh dục)... Một số trường hợp, lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh vì lộ tuyến làm cho lượng dịch trong âm đạo nhiều hơn bình thường, khiến cho tinh trùng khó di chuyển qua để gặp trứng.

BS. Lương chia sẻ thêm, do sự chủ quan và thiếu hiểu biết chính xác về các phương pháp điều trị bệnh nên nhiều chị em có tâm lý e ngại điều trị bệnh. Tuy nhiên, ngày nay nhờ tiến bộ khoa học kỹ thuật, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tùy theo từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay điều trị lộ tuyến bằng phương pháp áp lạnh đang phổ biến, bởi các ưu điểm của nó như dễ thực hiện, không gây đau đớn và cũng không gây nguy hiểm gì lớn cho sức khỏe người bệnh. Khi thủ thuật được thực hiện, thầy thuốc cũng như người bệnh không phải nghe thấy tiếng xì xoẹt của các tia lửa điện hay tia laser và cũng không phải ngửi mùi khét của các tế bào bệnh bị đốt cháy như khi tiến hành các phương pháp đốt khác. Áp lạnh là phương pháp sử dụng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ cực thấp, được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung. Thời gian áp lạnh tại chỗ khoảng 1-2 phút (tùy theo mức độ thương tổn) và chỉ tác động tại vị trí có tổn thương nên không gây nguy hiểm gì cho người bệnh và không gây đau đớn.

Kết quả điều trị so sánh với các phương pháp đốt điện hay đốt bằng laser cũng không có gì khác biệt. Tuy nhiên phương pháp áp lạnh đòi hỏi phải có dụng cụ chuyên biệt và có nguồn cung cấp nitơ lỏng. Bên cạnh đó, chỉ dùng áp lạnh khi xác định người bệnh không có viêm nhiễm kèm theo và đặc biệt là phải xác định chắc chắn ngoài tổn thương lộ tuyến (lành tính) ra không có tổn thương nào khác (ví dụ có thể là tổn thương ác tính). Sau khi điều trị bạn nên thường xuyên tái khám để đảm bảo điều trị triệt để, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

BS. Lương khuyến cáo, khi có dấu hiệu bất thường ở âm đạo, chị em không nên ngần ngại, hãy đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị sớm. Hãy dành thời gian và bỏ qua tâm lý em ngại để bảo vệ sức khỏe cho chính mình…

Tuệ Nguyên


Bình luận



Tin liên quan

9 biện pháp tránh thai an toàn và khoa học nhất

9 biện pháp tránh thai an toàn và khoa học nhất

Thiết bị y tế Bảo Anh - Có rất nhiều biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả và có thể kiểm soát khả năng có thai lên đến 95%. Bất cứ người phụ nữ nào cũng nên biết để tránh những trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Xem thêm
Hội chứng Rubella bẩm sinh: Hiểm họa với thai nhi

Hội chứng Rubella bẩm sinh: Hiểm họa với thai nhi

Thiết bị y tế Bảo Anh - Bệnh Rubella còn có tên gọi bệnh sởi Đức - là bệnh truyền nhiễm do virut gây ra. Tuy Rubella là bệnh lành tính và sau khi khỏi...

Xem thêm
Ông bố Hòa Bình sốc khi chỉ một trong hai bé sinh đôi là con mình

Ông bố Hòa Bình sốc khi chỉ một trong hai bé sinh đôi là con mình

Thiết bị y tế Bảo Anh - Thấy hai bé gái sinh đôi của anh Mạnh chẳng giống nhau, người thân của anh đưa đi làm xét nghiệm ADN và kết quả chỉ một bé là con anh.

Xem thêm
Trung Quốc: Thêm 2 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Zika

Trung Quốc: Thêm 2 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Zika

Thiết bị y tế Bảo Anh - Giới chức y tế tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 27/2 thông báo đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika ở tỉnh này. Điều này làm tăng số bệnh nhân nhiễm virus Zika tại Trung Quốc lên 8 người.

Xem thêm