A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: front_end/template.php

Line Number: 1

Virus gây teo não và chuyện giàu nghèo ở Brazil (Công ty thiết bị y tế Bảo Anh)

Tin tức

Virus gây teo não và chuyện giàu nghèo ở Brazil (Công ty thiết bị y tế Bảo Anh)

Cùng mang thai, cùng một nỗi lo rằng đứa bé sẽ nhiễm virus Zika gây teo não, nhưng số phận của họ không giống nhau. Điều này phản ánh những khó khăn lẫn sự bất bình đẳng trong xã hội Brazil.

Virus Zika, chủ yếu lan truyền từ muỗi, đã bùng phát với tốc độ cao ra 22 nước thuộc khu vực châu Mỹ. Trong đó, Brazil và El Salvador là những nơi chịu ảnh hưởng nặng của đại dịch này.

Sự kết nối giữa Zika và chứng teo não chưa được xác định chắc chắn, nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết họ có bằng chứng mạnh mẽ khẳng định Zika có thể gây teo não.

Tại Brazil, cơ quan chức năng đã ghi nhận hơn 3.700 ca nhiễm hoặc nghi bị teo não từ tháng 10.2015 đến nay, so với chỉ 150 ca trong toàn bộ năm 2014. Việc này khiến chính phủ Brazil phải khuyến cáo phụ nữ nước này không nên mang thai. Tương tự, chính phủ El Salvador cũng đề nghị người dân dời kế hoạch sinh sản đến năm 2018, theo Reuters ngày 1.2.

Mặc dù vậy, câu chuyện thực tế về những bà mẹ không may sinh con hoặc có bầu vào lúc này là vấn đề lớn, bởi nó mang đến gánh nặng về tài chính và tâm lý rất lớn cho người dân.

Regina de Lima, một phụ nữ Brazil mang thai, cho biết cô đã khóc và cảm thấy niềm hạnh phúc khi biết tin sắp có con bỗng chốc bị bóp nát, theo AP.

Lima cũng buộc phải làm những điều tương tự như nhiều phụ nữ Brazil hiện nay đang làm: Xin nghỉ việc dài hạn và xách vali sang châu Âu khám chữa.

Nhưng đó là một Lima có công việc ổn định, thu nhập khá ở Brazil. AP dẫn trường hợp của một phụ nữ mang thai khác là Tainara Lourenco, để thấy rằng còn đó những phụ nữ Brazil đang sống trong lo lắng và gần như phó mặc cho số phận.

Với nghề bắt và buôn bán các loài động vật giáp xác với giá chỉ 2,5 USD/kg, thu nhập của Lourenco quá bèo bọt so với chi phí vào bệnh viện chẩn đoán, siêu âm, và tiếc rằng những người mắc virus Zika không thể nhận biết nếu không có sự can thiệp của y tế.

Dịch vụ chẩn đoán Zika chỉ có tại các bệnh viện tư, với chi phí 900 reais (tương đương 250 USD), tức hơn nửa tháng lương trung bình tại Brazil. Thu nhập của Lourenco quá thấp, và trên thực tế chỉ riêng vé máy bay đi châu Âu đã “ngốn” khoản tiền gấp vài lần thu nhập bình quân của người Brazil.

Virus gây teo não và chuyện giàu nghèo ở Brazil - ảnh 1
Phụ nữ Brazil đang gánh chịu nỗi ám ảnh vì Zika, loại virus truyền từ muỗi có khả năng gây chứng teo não ở trẻ em - Ảnh: Reuters

Các biện pháp phòng ngừa của Lourenco chỉ có thể là mặc quần áo dài tay, vốn là chuyện quá khó ở một nước xích đạo có cái nóng đặc biệt như Brazil. Và cũng như đa phần trong số khoảng 400.000 phụ nữ Brazil mang thai hiện tại, Lourenco không đủ khả năng mua thuốc đuổi muỗi đắt tiền. Mối lo ngại về căn bệnh càng khiến mặt hàng này đội giá, trở nên đắt đỏ hơn bao giờ, AP ghi nhận.

“Chúng tôi đang thực sự sợ hãi. Hãy tưởng tượng con tôi không mắc Zika, nhưng cũng hãy tưởng tượng nó căng thẳng thế nào khi phát hiện có Zika. Chúng tôi căng thẳng trong toàn thời gian mang thai... Đó là một sự ám ảnh rất lớn”, AP dẫn lời Urquilla, người đang mang thai tuần thứ 13 cho biết.


Bình luận



Tin liên quan

Bản đồ các nước đang có dịch teo não Zika

Bản đồ các nước đang có dịch teo não Zika

SKĐS - Bộ Y tế vừa gửi thông điệp đến những phụ nữ mang thai hoặc dự định có thai để phòng ngừa dịch bệnh do vi rút Zika liên quan đến chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Xem thêm
Dạy bơi cho trẻ  việc cần thiết

Dạy bơi cho trẻ việc cần thiết

Thiết bị y tế Bảo Anh - Sau những vụ đuối nước ở trẻ gần đây, nhiều trường học khu vực ven sông, biển đã nỗ lực tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn đang còn nhiều vướng mắc vì nhiều lý do…

Xem thêm
Bí quyết uống nước lọc đúng cách để giảm cân hiệu quả

Bí quyết uống nước lọc đúng cách để giảm cân hiệu quả

Thiết bị y tế Bảo Anh - - Làm thế nào để uống nước đúng cách để giúp giảm cân hiệu quả?

Xem thêm
Người đàn ông 56 tuổi mất mạng vì uống rượu pha cồn

Người đàn ông 56 tuổi mất mạng vì uống rượu pha cồn

Thiết bị y tế Bảo Anh - Nam bệnh nhân 56 tuổi nhập viện trong tình trạng tổn thương não, hôn mê sâu do ngộ độc methanol sau khi uống rượu. Một ngày sau gia đình xin đưa về nhà lo hậu sự vì không thể cứu chữa.

Xem thêm